Quả óc chó: ‘Bổ ngược’ nếu ăn sai cách, sai thời điểm

Người viết: Yến Hoa Ngô Kiều - Ngày viết: Thứ Tư, Tháng Mười Hai 22, 2021 | 9:58 - Lượt xem: 228

Quả óc chó rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách và sai thời điểm quả óc chó cũng gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó phải kể tới chất lượng giấc ngủ.

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, chế độ ăn được bổ sung khoảng 150g quả óc chó mỗi tuần giúp giảm 25% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Quả óc chó nổi tiếng với vẻ ngoài gần giống với não người, nhiều người truyền tai nhau sử dụng quả óc chó để bổ não. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng quả óc cho tốt cho sức khỏe, có thể trì hoãn sự suy giảm trí nhớ.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, cứ 100 g hạt óc chó thì có 655 calo, 84% chất béo (65.2g), 8% carbohydrate (13.7g), 9% protein (15.3g). Hàm lượng chất béo và calo cao trong quả óc chó cao nhưng đây đều là những chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể, không gây béo phì.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như quả óc chó có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch và giảm nguy cơ tử vong nói chung. Ngoài ra, chúng cũng giúp tăng cường sức khỏe của da, tóc, móng, cung cấp năng lượng cho các hoạt động và giúp giảm cân.

Đến nay, quả óc chó đang được rất nhiều người ưa chuộng và coi như một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân, làm đẹp và bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Đây cũng là món được nhiều người chọn làm món ăn vặt và cho rằng có thể ăn bất cứ thời điểm nào cũng không sợ tăng cân. Không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời mà quả óc chó mang lại, nhưng nếu bạn chọn quả này làm món ăn vặt trong buổi tối thì thật tai hại.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, để phát huy hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 9 quả óc chó, còn với phụ nữ mang thai, mỗi ngày nên ăn từ 6-8 quả, không ăn quá nhiều để hạn chế những tác dụng phụ không đáng có.

Thời điểm nên tránh ăn quả óc chó là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Vì đây là loại quả dạng hạt nên quả óc chó không dễ tiêu hóa trực tiếp. Ăn quả óc chó trước khi đi ngủ rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, ăn quá nhiều quả óc chó có thể làm thay đổi chỉ số BMI và tăng trọng lượng cơ thể, dẫn tới tăng cân.

Ngoài ra ăn quả óc chó cũng dễ gây ra dị ứng nguyên nhân là do cơ địa của từng người do cơ thể không thích nghi hoặc hấp thu được loại thực phẩm nào đó. 

Quả óc chó cũng có thể gây buồn nôn hay tiêu chảy. Mặc dù có hàm lượng chất xơ cao nên có tác dụng nhuận tràng nhưng do quả óc chó cũng chứa nhiều chất béo và dầu nên có thể gây tiêu chảy. Ăn quả óc chó còn gây ra mụn trứng cá, động thai do có khả năng giống như một chất gây dị ứng nên ai đang mang bầu ăn quả óc chó cũng không an toàn.