Những món ăn đông lạnh tưởng lành mạnh nhưng có hại không ngờ

Người viết: Yến Hoa Ngô Kiều - Ngày viết: Thứ Năm, Tháng Mười Hai 15, 2022 | 14:46 - Lượt xem: 331

Thực phẩm đông lạnh được coi là nguồn thực phẩm mang lại nhiều lợi ích, sự tiện dụng nhưng không phải món ăn đông lạnh nào cũng tốt cho sức khỏe.

Kể từ lần đầu xuất hiện trên TV vào những năm 1950, bữa tối đông lạnh đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Các món ăn này không chỉ có hương vị đa dạng và dễ tiếp cận hơn, chúng còn càng ngày càng được cải tiến để tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thị trường cũng tồn tại rất nhiều thực phẩm đông lạnh vốn có hại cho sức khỏe nhưng lại được quảng cáo là “tốt cho sức khỏe” vì thực chất, chúng chứa toàn natri, đường, chất béo và các chất bảo quản kỳ lạ.

Eat This Not That đã nói chuyện với một số chuyên gia dinh dưỡng về cách phát hiện những bữa tối đông lạnh không tốt cho sức khỏe được ngụy trang khéo léo. Theo lời chuyên gia dinh dưỡng, những món ăn dưới đây dù được quảng cáo là có lợi nhưng thật ra, chúng thật sự tệ hại.

Thịt gà bỏ lò và khoai tây nghiền

Phần thịt gà bỏ lò và khoai tây nghiền bao gồm: 290 calo, 9 g chất béo (3.5 g chất béo bão hòa), 790 mg natri, 38 g carbs (2 g chất xơ, 6 g đường), 14 g protein.

Tammy Lakatos Shames và Lyssie Lakatos, chuyên gia dinh dưỡng, hay còn được biết tới là Nutrition Twins, cho biết: “Mặc dù bữa ăn này ít calo nhưng nó không cung cấp đủ protein và chất xơ để làm người ăn no bụng”.

Chuyên gia giải thích thêm, chúng ta cần 25-30 g chất xơ mỗi ngày. Trong khi đó, bữa ăn chỉ có 14 g protein và 2 g chất xơ. Sau khi ăn xong có thể sẽ thấy đói rất nhanh và phải ăn thêm đồ ăn vặt hoặc một bữa ăn khác. Bữa ăn cũng quá mặn vì lượng natri trong món chiếm tới 30% lượng natri tối đa hàng ngày. Thịt gà bỏ lò và khoai tây nghiền cũng được chế biến rất kỹ với các loại bột và tinh bột tẩy trắng. Món ăn chứa tới 3.5 g chất béo bão hòa, lượng này tương đương với 21% lượng chất béo bão hòa tối đa mà một người ăn mỗi ngày.

 Nhiều món ăn đông lạnh không tốt cho sức khỏe cần tránh dùng nhiều. Ảnh: Zing news

Gà Parmigiana

Bữa ăn cung cấp 320 calo, 9 g chất béo (2 g chất béo bão hòa), 500 mg natri, 44 g carbs (5 g chất xơ, 11 g đường), 16 g protein. Món Gà Parmigiana từ Healthy Choice là bữa ăn nghe có vẻ lành mạnh nhưng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Nutrition Twins nói: “Thực phẩm này có tận 8 g đường trong khi, phụ nữ chỉ nên ăn tối đa 24 g và nam giới không nên ăn quá 36 g một ngày. Vì đây không phải là món tráng miệng nên mọi người thường không nghĩ đến việc tính toán lượng đường”.

Họ cho biết 500 mg natri chiếm khoảng 25% lượng natri tối đa được khuyến nghị hàng ngày. Bảng thành phần của bữa ăn cũng chứa đầy chất phụ gia và chất bảo quản.

Pizza rau củ nướng hữu cơ

Hàm lượng dinh dưỡng của bữa ăn từ Trader Giotto gồm 300 calo, 11 g chất béo (4,5 g chất béo bão hòa), 550 mg natri, 36 g carbs (4 g chất xơ, 5 g đường), 12 g protein.

Chuyên gia dinh dưỡng Tammy Lakatos Shames và Lyssie Lakatos nói: “Người tiêu dùng tưởng một bữa ăn hữu cơ với nhiều loại rau củ đủ màu sắc sẽ tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại nó không hề tốt. Khẩu phần rau củ chỉ chiếm 1/3 chiếc bánh pizza. Mặc dù có rau củ nhưng bữa ăn vẫn chứa tới 4.5 g chất béo bão hòa, tương đương 26% lượng chất béo tối đa mỗi ngày. Đó là chất béo bão hòa mọi người nạp vào nếu chỉ ăn 1 cái, nhiều người thậm chí ăn nhiều hơn thế.

Nên đặc biệt chú ý đến lượng protein trong một bữa ăn vì đó là thứ sẽ giúp bạn no lâu hơn và giúp thỏa mãn cơn thèm ăn. 2 chuyên gia cho biết: “Bạn khó mà no được nếu chỉ ăn 12 g protein trong mỗi phần pizza, đó cũng là lý do hầu hết mọi người thường ăn tới 2 cái”.

Pizza thịt nướng trên đá

Bữa ăn của Atkins chứa 420 calo, 29 g chất béo (11 g chất béo bão hòa), 1.150 mg natri, 27 g carbs (16 g chất xơ, 2 g đường), 26 g protein.

Nutrition Twins cho biết: “Các bữa ăn của Atkins nổi tiếng là thân thiện với người theo chế độ ăn keto. Món pizza này cung cấp một lượng protein và chất xơ dồi dào, một phần nguyên nhân là lớp vỏ bánh pizza làm bằng sợi yến mạch”.

Tuy nhiên, bữa ăn rất có hại cho sức khỏe tim mạch. Tiêu thụ quá nhiều natri và chất béo bão hòa trong thời gian dài có thể dẫn đến lượng cholesterol LDL tăng, huyết áp cao và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

2 chuyên gia giải thích: “Một khẩu phần ăn có 1.150 mg natri và 11 g chất béo bão hòa, chiếm gần một nửa lượng natri và chất béo được khuyến nghị mỗi ngày”.

Gà chua ngọt

Mỗi bữa ăn của Healthy Choice chứa 390 calo, 9 g chất béo (2 g chất béo bão hòa), 550 mg natri, 63 g carbs (3 g chất xơ, 22 g đường), 12 g protein.

Lisa Young, tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả cuốn “Phương pháp ăn no không lo béo”, thành viên Ban cố vấn y tế của Eat This Not That, cho biết các bữa ăn của Healthy Choice được kiểm soát chặt chẽ và chứa tương đối ít calo so với các hãng như Hungry-Man và Banquet Mega Bowls. Nhưng một số bữa ăn đông lạnh của hãng này không thực sự là “món ăn lành mạnh”. Ví dụ, món Gà chua ngọt chứa tới hơn 20 g đường và 600 mg natri.

Tác hại khi ăn nhiều thực phẩm đông lạnh

Liên quan tới những tác hại của thực phẩm đông lạnh, theo Healthshots, thực phẩm đông lạnh không chỉ có hương vị khác với thực phẩm tươi sống mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì…

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Tinh bột được ứng dụng để giữ cho các thực phẩm đông lạnh luôn tươi. Tuy nhiên cần chú ý rằng lượng tinh bột này có khả năng chuyển hóa thành đường trước khi cơ thể tiêu thụ những thực phẩm đông lạnh. Hàm lượng đường này là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nguy cơ mắc bệnh tim: Các thực phẩm đóng gói và đông lạnh chứa chất béo chuyển hóa làm tắc nghẽn động mạch, từ đó gia tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh tim. Bên cạnh đó, các thực phẩm đông lạnh cũng có hàm lượng natri cao. Điều này cũng làm tăng mức cholesterol xấu trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Tiềm ẩn nguy cơ gây béo phì: Các thực phẩm đông lạnh có hàm lượng chất béo cực cao. Chất béo trong thực phẩm đông lạnh cao gấp đôi so với carbs và protein. Do đó, thường xuyên ăn thực phẩm đông lạnh sẽ làm cơ thể tăng cân không kiểm soát, gây ra béo phì.

Suy giảm giá trị dinh dưỡng: Thực phẩm đông lạnh trong một thời gian dài có thể làm mất đi một số loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Do đó, so với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh không bổ dưỡng bằng.

Nguy cơ ung thư tuyến tụy: Thường xuyên ăn thực phẩm đông lạnh có thể dẫn đến ung thư tuyến tụy. Xúc xích đông lạnh, gà đông lạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Điều này là do các thực phẩm đông lạnh thường chứa chất bảo quản.

Tăng huyết áp: Ngoài những nguy cơ ở trên, thực phẩm đông lạnh còn có thể làm tăng huyết áp. Vì thực phẩm đông lạnh chứa hàm lượng natri rất cao. Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm đông lạnh sẽ giảm thiểu hàm lượng natri nạp vào cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tăng huyết áp như đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. 

Theo VietQ