Cảnh báo: Cá ngừ đóng hộp có thể tiềm ẩn độc tố nguy hiểm của thủy ngân

Người viết: Yến Hoa Ngô Kiều - Ngày viết: Thứ Hai, Tháng Hai 20, 2023 | 10:14 - Lượt xem: 828

Theo báo cáo của các chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Consumer Reports, kiểm nghiệm trên 5 nhãn hiệu cá ngừ đóng hộp nổi tiếng tại Mỹ đã phát hiện hiện ra 20% mẫu có chứa thành phần độc tố nguy hiểm của thủy ngân.

Hiện tại, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ khuyến nghị những người mang thai nên ăn từ 8 đến 12 ounce cá mỗi tuần, nhưng hãy chọn những loại có chứa hàm lượng thủy ngân thấp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới, mức thủy ngân tăng đột biến khó lường trong một số loại cá ngừ đóng hộp có thể vượt mức cho phép. Vì vậy, FDA đặc biệt khuyến nghị về định mức sử dụng cá ngừ đóng hộp đối với phụ nữ đang mang thai, vì nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của thai nhi.

Tiến sĩ James E. Rogers, Giám đốc nghiên cứu và thử nghiệm an toàn thực phẩm tại Consumer Reports – tổ chức vì người tiêu dùng phi lợi nhuận của Mỹ đã chia sẻ rằng tốt hơn hết là những người nhạy cảm như phụ nữ mang thai nên tránh ăn cá ngừ. Thủy ngân là một nguyên tố tự nhiên có thể được giải phóng qua núi lửa hoặc các hoạt động của con người như khai thác mỏ. Khi thủy ngân xâm nhập vào nước, nó sẽ chuyển hóa thành mety thủy ngân độc hại và được cá tiêu thụ. Khi cá ngừ săn mồi và tiêu hóa những loài cá khác, càng nhiều metyl thủy ngân tích tụ lại và chuyển hóa vào cơ thể của chúng. Theo Elsie M. Sunderland, Tiến sĩ, Giáo sư Khoa học trái đất và Hành tinh tại Đại học Harvard, phơi nhiễm metyl thủy ngân có liên quan đến sự chậm phát triển thần kinh ở trẻ sơ sinh và thai nhi cũng như nguy cơ mắc bệnh tim ở người lớn.

 Phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Ảnh minh họa

Tại sao ăn thịt cá ngừ lại chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn những loại cá khác

Chuyên gia chia sẻ, cá ngừ có vị trí cao trong chuỗi thức ăn dưới đại dương và chúng có thể hấp thụ bất kỳ chất thủy ngân nào từ cá mà chúng ăn. Mặc dù cá ngừ không phải là loài cá lớn nhất trong đại dương, nhưng nó là một trong những loại hải sản phổ biến nhất được mọi người ở mọi lứa tuổi tiêu thụ. Theo kết quả của Báo cáo Người tiêu dùng tại Mỹ, hộp cá ngừ vây dài trung bình chứa lượng thủy ngân cao gấp ba lần so với hộp cá ngừ nhẹ hoặc cá ngừ vằn. Vì cá ngừ albacore lớn hơn và có xu hướng sống lâu hơn nên những loài cá này có thời gian dài tích tụi nhiều thủy ngân hơn trong hệ thống tiêu hóa và cơ thể của chúng.

Hải sản là nguồn cung cấp chính để người Mỹ tiếp xúc với thủy ngân. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát đi kèm với nghiên cứu của Consumer Reports, khoảng một nửa số người được hỏi cho biết, họ không biết mỗi loại cá ngừ lại chứa mức thủy ngân khác nhau và 18% trong số họ không nhận ra rằng cá ngừ đóng hộp có thủy ngân.

Có nên cắt giảm hoàn toàn thực phẩm cá ngừ đóng hộp

Người tiêu dùng không cần phải cắt bỏ tất cả lượng tiêu thụ hải sản của mình vì lo ngại về việc tiếp xúc với thủy ngân. Một chuyên gia chia sẻ, thay vì tránh tiêu thụ hải sản – vốn là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe – sẽ có ích nếu hỗ trợ các nỗ lực giảm mức độ ô nhiễm trong môi trường dẫn đến nồng độ thủy ngân trong cá thấp hơn.

 Hệ thống chuyển hóa của cá ngừ dễ hấp thụ các chất thủy ngân, vì vậy người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ảnh minh họa

Ngoài ra những người đang mang thai và những người chuẩn bị mang mang thai nên tiếp tục ăn một số hải sản để có được axit béo omega 3 chuỗi dài thiết yếu hoặc bổ sung tảo để có axit béo omega 3 chuỗi dài (EPA và DHA). Axit béo omega-3 hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù cá ngừ là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào, nhưng các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp hơn, như cá hồi và tôm, cũng cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Các nhóm người dễ bị ảnh hưởng cần nên chú ý tuyệt đối về việc tránh tiêu thụ cá ngừ, nhưng các nhà nghiên cứu tại Consumer Reports cũng cho biết, người trưởng thành không mang thai vẫn có thể tiêu thụ an toàn ba hộp cá ngừ light và cá ngừ vằn mỗi tuần, hoặc tối đa 4 oz cá ngừ vây dài mỗi tuần. Nói chung, các chuyên gia khuyến nghị rằng hải sản là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh miễn là hầu hết mọi người tuân thủ các lựa chọn sản phẩm ít thủy ngân. Tôm, cá hồi, cá minh thái và cá trích đều thuộc loại có hàm lượng thủy ngân thấp và có thể là những lựa chọn thay thế tốt cho hải sản có hàm lượng thủy ngân cao.

Theo VietQ