Cảnh báo nguy cơ ngộ độc vitamin nếu bổ sung quá liều trong mùa dịch Covid-19

Người viết: Yến Hoa Ngô Kiều - Ngày viết: Friday, Feb 25, 2022 | 10:15 - Lượt xem: 416

Nhiều người luôn nghĩ việc bổ sung vitamin trong mùa dịch sẽ giúp tăng khả năng đề kháng cho cơ thể, tuy nhiên, nếu bổ sung quá liều sẽ dẫn đến nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng đến tính mạng.

Chưa có bằng chứng bổ sung nhiều vitamin C, D, kẽm giúp cải thiện COVID nghiêm trọng

TS Azizullah Beran – Đại học Toledo ở Ohio và các đồng nghiệp của ông đã phân tích 26 nghiên cứu được đánh giá ngang hàng thực hiện trên toàn thế giới và bao gồm hơn 5.600 bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Những người được điều trị bằng vitamin D, vitamin C hoặc kẽm không có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không được bổ sung.

Mặc dù vitamin D có liên quan đến việc giảm tỷ lệ đặt máy thở và thời gian nằm viện ngắn hơn, nhưng vẫn cần nghiên cứu nghiêm ngặt hơn để xác nhận phát hiện này – theo các tác giả nghiên cứu. Họ cũng phân tích một nhóm nhỏ bệnh nhân đã dùng vitamin D trước khi nhiễm coronavirus và không tìm thấy nguy cơ tử vong thấp hơn ở nhóm đó.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Ragheb Assaly – Đại học Toledo, cho biết: “Điều quan trọng là mọi người phải hiểu rằng uống nhiều chất bổ sung này không mang lại kết quả tốt hơn mà còn gây hại”.

Theo TS. Assaly, thông điệp quan trọng khác và là câu trả lời cho căn bệnh này chính là vaccine. Việc bổ sung vi chất dinh dưỡng sẽ không bù đắp được việc thiếu vaccine hoặc khiến bạn không cần tiêm vaccine.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có thể một số bệnh nhân COVID-19 bị suy dinh dưỡng có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung này, nhưng đó là do cơ thể của họ đã thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, chứ không phải do vitamin D hoặc vitamin C có hiệu quả chống lại virus.

“Nếu bạn không thiếu và không cần những chất bổ sung này về mặt y tế, thì không nên tiếp tục bổ sung cho cơ thể, vì chúng không làm được những gì như bạn nghĩ” – TS. Beran nhấn mạnh.

Bổ sung quá nhiều tăng nguy cơ gây ngộ độc thuốc

Khi cơ thể thiếu các vitamin và khoáng chất thì việc bổ sung là cần thiết để giúp cơ thể hoạt động được bình thường. Tuy nhiên khi bổ sung quá nhiều (thừa) cũng không làm tăng tác dụng mà còn gây ngộ độc và lãng phí tiền bạc.

Đối với vitamin C

Các triệu chứng tiêu hóa phổ biến nhất khi hấp thụ quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn, có thể dẫn đến trào ngược axit… Những tác dụng phụ này không xảy ra khi ăn thực phẩm có chứa vitamin C, mà là do uống vitamin ở dạng bổ sung.

Bạn có nhiều khả năng gặp các triệu chứng tiêu hóa nhất nếu tiêu thụ hơn 2.000 mg cùng một lúc.

Vitamin C được biết là có tác dụng tăng cường hấp thu sắt. Bổ sung vitamin C quá mức có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương.

Trên thực tế, bạn gần như không thể nhận được quá nhiều vitamin C từ chế độ ăn uống của mình. Ở những người khỏe mạnh, bất kỳ lượng vitamin C bổ sung nào được tiêu thụ vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày sẽ được thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nguy cơ quá liều vitamin C cao hơn khi mọi người dùng chất bổ sung và có thể tiêu thụ quá nhiều vitamin.

Đối với vitamin D
Ngộ độc vitamin D (còn được gọi là hypervitaminosis D), là một tình trạng hiếm gặp nhưng có khả năng nghiêm trọng xảy ra khi bạn có quá nhiều vitamin D trong cơ thể. Ngộ độc vitamin D thường là do bổ sung vitamin D liều lượng lớn mà không phải do chế độ ăn uống hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, quá liều vitamin D còn gây tích tụ canxi trong máu (tăng canxi huyết), có thể gây buồn nôn và nôn, suy nhược và đi tiểu thường xuyên. Độc tính vitamin D có thể dẫn đến đau xương và các vấn đề về thận, chẳng hạn như hình thành sỏi canxi.

Ngộ độc kẽm
Độc tính của kẽm có thể là cấp tính, dẫn đến các tác dụng phụ ngắn hạn hoặc mãn tính, dẫn đến các vấn đề lâu dài. Các triệu chứng ngộ độc cấp tính sẽ xuất hiện ngay sau khi dùng một liều kẽm cao và có thể bao gồm: Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu…