Doanh nghiệp không nên ‘thờ ơ’ với quy định lắp đặt thiết bị ghi, in kết quả tại cây xăng

Người viết: Nguyen Nam - Ngày viết: Tuesday, Jun 2, 2020 | 15:43 - Lượt xem: 135

Việc lắp đặt thiết bị ghi, in kết quả tại cột đo xăng dầu giúp công khai minh bạch, bảo đảm văn minh thương mại, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu, giúp người tiêu dùng có chứng cứ, tài liệu để khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đo lường, chất lượng của thương nhân bán lẻ xăng dầu…

Theo phản ánh của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai, quy định về việc lắp đặt “Thiết bị ghi và in kết quả đo” của các trạm Kinh doanh xăng dầu tại Thông tư 08/2018/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ thực tế chưa phục vụ nhu cầu của người dân, chỉ làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, trong khi người dân khi đổ xăng không có nhu cầu lấy chứng từ này.

Qua nghiên cứu thì chứng từ in không có giá trị pháp lý, nếu có tranh chấp giữa người mua và người bán thì các cơ quan pháp luật cũng khó xử lý vi phạm của các trạm kinh doanh xăng dầu; vì nếu tranh chấp về chất lượng thì khi đổ xăng, trong xe vẫn còn lượng xăng tối thiếu, nên nếu bảo là xăng của trạm kinh doanh xăng dầu không đảm bảo chất lượng thì khó xác định. Còn về số lượng thì người tiêu dùng phải giám sát trong quá trình đổ xăng (xăng khi đổ vào bình rồi thì khiếu nại cũng khó xử lý).

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Đồng đề nghị xem xét sửa đổi Thông tư 08/2018/TT-BKHCN vì quy định này chỉ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp nhưng không đảm bảo tính pháp lý để xử lý vi phạm của các trạm kinh doanh xăng dầu.

Về vấn đề này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có trả lời cụ thể đến doanh nghiệp. Theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 08/2018/TT-BKHCN, từ ngày 1/7/2019, cột đo xăng dầu phải có thiết bị ghi, in kết quả đo để in và cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu.

Mục tiêu quy định này là công khai minh bạch, bảo đảm văn minh thương mại, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu, giúp người tiêu dùng có chứng cứ, tài liệu để khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đo lường, chất lượng của thương nhân bán lẻ xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền có đủ chứng cứ, tài liệu để xử lý khiếu nại, tố cáo, xác định thu lợi bất chính do vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, vào ngày 7/5/2019, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Công văn số 1216/TĐC-ĐL về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 08/2018/TT-BKHCN gửi Sở Khoa học và Công nghệ và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bán lẻ xăng cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa 

Nội dung Công văn số 1216/TĐC-ĐL đã phản ánh trong thời gian qua các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã tích cực triển khai thực hiện quy định với nhiều loại hình phương tiện, thiết bị ghi, in kết quả đo khác nhau như gắn máy in với cột đo xăng dầu để ghi, in kết quả đo và cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu;

Sử dụng hệ thống quản trị chuyên dụng điều khiển, vận hành máy tính kết nối với cột đo xăng dầu để ghi, in và sẵn sàng cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu (như hệ thống quản trị hàng hóa EGAS của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; hệ thống tự động cấp phát nhiên liệu sử dụng thiết bị định danh vòi bơm và nhận diện phương tiện của Công ty Cổ phần Vật tư TKV – Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam…);

Lắp đặt thiết bị đọc thẻ (máy Pos) để khách hàng thanh toán bằng thẻ ngân hàng kết hợp với dịch vụ nhắn tin để cung cấp thông tin kết quả đo cho khách hàng (ví dụ: lượng xăng dầu, thời điểm giao dịch, số tiền giao dịch…) qua tin nhắn trên điện thoại di động của khách hàng; Lắp hệ thống camera tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ghi hình ảnh, thông tin về giao dịch của khách hàng để trích xuất, cung cấp kết quả đo, thông tin, hình ảnh về giao dịch khi khách hàng yêu cầu.

Có sẵn mẫu phiếu kết quả đo để ghi và cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu; Thiết lập ứng dụng (App) để khách hàng thanh toán và lưu thông tin về kết quả đo, số tiền, thời gian giao dịch trên điện thoại di động; Sẵn sàng cung cấp cho khách hàng hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử,…

Với việc triển khai các loại hình phương tiện, thiết bị ghi, in kết quả đo nêu trên, doanh nghiệp đã thực hiện đúng yêu cầu và mục đích của quy định tại Thông tư số 08/2018/TT-BKHĐT đồng thời giúp ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu (ví dụ: Đối với vụ việc bán thiếu xăng tại Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 199 Minh Khai, thành phố Hà Nội do Đài truyền hình Việt Nam phản ánh trên bản tin Thời sự VTV1 ngày 9/4/2019, nếu sau khi kết thúc quá trình bơm xăng, người mua yêu cầu cửa hàng xăng dầu cung cấp phiếu kết quả đo thì người mua có thể phát hiện hành vi bán thiếu của người bán hàng).

Theo báo cáo của địa phương, doanh nghiệp, đến nay đại đa số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã lựa chọn thực hiện ít nhất một trong các loại hình phương tiện, thiết bị ghi, in kết quả đo như hướng dẫn trong Công văn số 1216/TĐC-ĐL để cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu. Nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu đã chủ động thực hiện ngay quy định mà không chờ đến ngày 1/7/2019 (ví dụ; trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, xấp xỉ 100% cửa hàng xăng dầu đã triển khai thực hiện đúng quy định), việc triển khai không tốn nhiều chi phí đầu tư và hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Để giúp cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn đạt hiệu quả tốt hơn, đề nghị Hiệp hội phối hợp tuyên truyền, phổ biến quy định tại Thông tư số 08/2018/TT-BKHĐT và kinh nghiệm triển khai thực hiện của các doanh nghiệp trong thời gian qua tới doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn địa phương.

Theo Phong Lâm/ VietQ