Nguy hiểm khôn lường khi ăn thực phẩm ‘mặn’

Người viết: Trương Vân - Ngày viết: Tuesday, Sep 10, 2019 | 16:34 - Lượt xem: 132

Muối làm tăng hương vị thực phẩm, kéo dài thời hạn sử dụng và cung cấp natri cho cơ thể bạn. Mặc dù lượng natri vừa đủ giúp đảm bảo cân bằng chất lỏng trong cơ thể, truyền xung thần kinh và đảm bảo chức năng cơ bắp, quá nhiều natri lại tăng nguy cơ gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Muối là nguyên nhân dẫn đến sự tiêu thụ quá mức natri, MayoClinic.com cho biết. Bởi vì một muỗng cà phê muối thì cung cấp 2.325 miligam natri- nhiều hơn 25 miligam so với mức natri tối đa hàng ngày được đề xuất. Tìm hiểu thêm về những nguy cơ tiềm ẩn của thực phẩm mặn có thể giúp bạn đưa ra các lựa chọn thực phẩm an toàn để tăng cường sức khỏe.

Huyết áp cao

Huyết áp cao là nguy cơ chính của bệnh tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu được công bố trên Hypertension năm 2006, 966 trẻ em đã được yêu cầu thực hiện chế độ ăn kiêng với lượng muối giảm từ 2 tuần đến 3 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: việc giảm lượng muối của trẻ em xuống 42% dẫn đến huyết áp giảm đáng kể. Họ kết luận: ngay cả việc giảm lượng thức ăn mặn vừa phải cũng kích thích lợi ích lớn liên quan đến huyết áp, từ đó dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặt khác, tiêu thụ một chế độ ăn nhiều thực phẩm mặn, chẳng hạn như thức ăn nhanh, khoai tây chiên, bánh quy và thực phẩm đóng hộp, có thể làm tăng đáng kể mức huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim.

Sỏi thận

Sỏi thận được tạo thành từ các tinh thể lắng đọng trong đường tiết niệu, thường gây đau đớn khó chịu. Nếu bạn dễ bị sỏi thận canxi, ăn quá nhiều muối có thể khiến nhiều canxi tích tụ trong nước tiểu, làm tăng khả năng gặp phải các triệu chứng sỏi thận. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ này, theo Cleveland Clinic, là tránh các thực phẩm có hàm lượng natri cao và không thêm muối ăn vào các món ăn của bạn. Thay vào đó, hãy ăn chủ yếu toàn bộ thực phẩm tự nhiên và các món ăn theo mùa với hỗn hợp gia vị ít natri cùng các loại thảo mộc tự nhiên.

Đau tim và đột quỵ

Ngoài việc làm tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim, ăn thực phẩm mặn quá mức có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim, mở đường cho các cơn đau tim. Thực phẩm mặn cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến não của bạn, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Theo Stephen Havas, Giáo sư Dịch tễ học, Y học dự phòng và Y học tại Đại học Y Maryland, việc giảm 50% muối trong nhà hàng và thực phẩm chế biến sẽ cứu sống khoảng 150.000 người mỗi năm khỏi các cơn đau tim, đột quỵ và các vấn đề bệnh tật khác. Hạn chế muối đặc biệt quan trọng nếu bạn đã có nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc mỡ thừa trong cơ thể.

Ung thư

Vi khuẩn H. pylori ảnh hưởng đến khoảng 2/3 dân số thế giới và là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Trong một nghiên cứu được công bố trên “British Journal of Cancer” vào tháng 1/2004, mối liên quan giữa chế độ ăn và lượng muối tiêu thụ của 18.684 nam giới và 20.381 phụ nữ độ tuổi từ 40 đến 59 bị nhiễm H. pylori đã được phân tích trong 11 năm. Trong thời gian đó, 486 người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thực phẩm càng mặn, như cá muối, thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày càng cao. Ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm mặn cũng làm mất đi không gian trong cơ thể cho các thực phẩm bổ dưỡng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, như trái cây, rau và ngũ cốc.

Huy Hoàng (theo: healthyeating)