Giải thưởng Chất lượng Quốc gia – động lực, mục tiêu để phát triển doanh nghiệp

Người viết: admin - Ngày viết: Thursday, Oct 25, 2018 | 15:00 - Lượt xem: 159

Năm 1996, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (sau nay là Giải thưởng Chất lượng Quốc gia) – GTCLQG được chính thức ban hành. Giải thưởng không chỉ đơn thuần là sự tôn vinh mà là công cụ để giúp cho doanh nghiệp quản lý, vận hành để sao cho sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người tiêu dùng, đồng thời có năng suất, chất lượng và giá thành hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. Hình thành từ Phong trào năng suất – chất lượng tại Việt Nam, GTCLQG đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển và thành công của Phong trào với mục tiêu là khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến nãng suất – chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất – chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất – chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

 Ngay từ khi được triển khai cho đến nay GTCLQG luôn trở thành một hoạt động năng suất – chất lượng hiệu quả và liên tục tại các địa phương và cả nước, áp dụng thành công các công cụ, mô hình và hệ thống quản lý tiên tiến. Tính đến nay đã có 1.842 lượt DN đạt GTCLQG, trong đó có 218 DN đạt giải Vàng và 44 lượt DN đạt Giải thưởng GPEA. Được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chính là việc ghi nhận doanh nghiệp đạt giải thực sự đã có những thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Thông qua đó, uy tín và vị thế của doanh nghiệp ngày một nâng cao trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, nhưng hơn hết vẫn là cơ hội để doanh nghiệp tự hoàn thiện mình thông qua các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp đạt Giải thưởng là những doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật trong suốt thời gian vừa qua. Đồng thời, đây là những doanh nghiệp đi đầu tham gia trong phong trào năng suất – chất lượng,  đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội và hội nhập quốc tế về chất lượng.  Sự tham gia GTCLQG hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý của mình thông qua việc áp dụng các thực hành sản xuất, kinh doanh tốt nhất. Với kết quả đã đạt được, hoạt động GTCLQG ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí trong Phong trào Năng suất – Chất lượng ở nước ta, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia bao gồm 7 tiêu chí với 18 hạng mục. Các tiêu chí cụ thể như sau: Vai trò của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp; Chiến lược hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; Kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.