TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản, thực phẩm

Người viết: admin - Ngày viết: Friday, Sep 28, 2018 | 10:39 - Lượt xem: 288

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã và đang tập trung tăng cường kiểm soát hàng hóa nông sản, thực phẩm, rau củ, quả… vào mạng lưới chợ truyền thống, đặc biệt là ba chợ đầu mối trên địa bàn thành phố.
Hội thảo thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và nông dân

Song song với các giải pháp quản lý, TP. Hồ Chí Minh cũng có những chính sách khuyến khích, ưu tiên những đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và có giấy phép an toàn thực phẩm cung ứng hàng hóa vào các hệ thống trường học, nhà hàng, khách sạn…

Thông tin được bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh trong hội thảo “Nâng cao sức cạnh tranh trong ngành thực phẩm thông qua tiêu chuẩn và thương hiệu”, chiều ngày 26/9, tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) đã đưa ra những đánh giá về bước chuyển trong ngành thực phẩm và chia sẻ việc xây dựng tiêu chuẩn, tuân thủ tự nguyện tiêu chuẩn… để đưa sản phẩm ra thế giới, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong ngành thực phẩm.

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao sức cạnh tranh trong ngành thực phẩm

Nhiều đại biểu cho rằng, các mặt hàng nông sản, đặc sản, thực phẩm, rau củ, quả… phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày sẽ có nhiều cơ hội xây dựng thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh nếu đạt và duy trì ổn định chất lượng hàng hóa trong thời gian tới.

Hiện nhiều nơi vẫn còn thói quen tự cung, tự cấp, chủ yếu sản xuất cung ứng cho thị trường địa phương nên cả số lượng và chất lượng vẫn hạn chế. Ngoài ra, người sản xuất chưa mạnh dạn đầu tư tiêu chuẩn chất lượng để tìm đầu ra tốt hơn cho sản phẩm nông sản, đặc sản, thực phẩm, rau củ, quả…

Theo các chuyên gia, các nhà bán lẻ vào thị trường Việt Nam đang có xu hướng phát triển và gia tăng hoạt động thu mua, cũng như có nhiều hoạt động đa dạng về hợp tác với đơn vị sản xuất, nông dân… Các DN giới thiệu sản phẩm mới thành công đều dựa trên nền tảng của sự nỗ lực trong xây dựng thương hiệu, cùng kênh phân phối nhất quán…

Nông sản Việt cạnh tranh bằng tiêu chuẩn và thương hiệu

Từ những thành công của DN tại thị trường Nhật Bản, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty Huy Long An chia sẻ, để làm thương hiệu cho ngành thực phẩm, nhất là nông sản – đặc sản, dù hướng đến thị trường nội địa hay xuất khẩu, DN cũng phải thay đổi hành vi, chú trọng nắm bắt thông tin thị trường và thực hiện hoạt động sản xuất hướng đến những tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Bên cạnh tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao: Về chuẩn hội nhập cho hàng hóa xuất khẩu tùy theo yêu cầu của từng thị trường mà DN tổ chức và triển khai sản xuất sản phẩm cho phù hợp.

Tại Việt Nam theo thống kê, ngày càng nhiều hộ gia đình nhỏ, nhưng có thu nhập tăng cao và tập trung sống ở thành thị. Các đơn vị sản xuất có thể tận dụng khai thác chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị dựa trên cơ sở tăng dần nhu cầu cho sự tiện lợi. Qua đó góp phần xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm.

Trong khuôn khổ hội thảo, ông Phạm Xuân Đà – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ, công bố chương trình phối hợp với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, hỗ trợ nông dân và DN xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Theo đó, chương trình sẽ xây dựng nhận thức và kiến thức nền cho nông dân và DN về tiêu chuẩn; tư vấn xây dựng tiêu chuẩn; kết nối, hỗ trợ truyền thông về tiêu chuẩn cho nông dân, DN; hỗ trợ đổi mới công nghệ và thương mại hóa sản phẩm…

Nguồn “Báo Công Thương Điện Tử”